TOP

Trang chủ >> Tin Sao

Nhạc sĩ Trần Hùng: Âm nhạc cháy trong tôi và cái duyên với nghiệp sáng tác

Nhạc sĩ Trần Hùng chia sẻ: "Âm nhạc đã cháy trong tôi và đó như một cái duyên với nghiệp sáng tác".

Là người ngoại đạo đến với nghiệp sáng tác như duyên nợ. Không màu mè, không phô trương nhưng những sáng tác với thông điệp "gìn giữ nét đẹp quê hương", "sống là để yêu thương" hay "lá lành đùm lá rách vượt qua lũ về xây dựng lại những gì đã mất" của Trần Hùng luôn có sức lay động lòng người và âm ỉ nhóm lên tình yêu của người yêu nhạc.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Trần Hùng.

- Cơ duyên nào đưa anh đến với nghiệp sáng tác?

Có thể nói như này, tôi có niềm đam mê và yêu âm nhạc từ bé, hồi nhỏ nhà nghèo không có điều kiện, tôi và mấy người bạn rủ nhau chế tạo nhạc cụ và biểu diễn cho đám bạn nghe, kết thúc bài các bạn vỗ tay hò reo; bố mẹ, anh chị tôi đứng xem thấy vậy cười vui lắm, bảo sau này cho đi học theo con đường nghệ thuật. Đến năm 2014, trong cuộc thi tiếng hát ngành giao thông vận tải, tôi đã tham dự và đạt giải A. Kể từ đó, âm nhạc tiếp tục cháy trong tôi. Đó thực sự là một cái duyên với nghiệp sáng tác.

- Là một người ngoại đạo, khi đến với âm nhạc anh gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

Khi đến với âm nhạc, tôi viết tác phẩm bằng cả trái tim, cảm xúc của mình. Tôi cũng là người luôn may mắn vì là người ngoại đạo làm khác lĩnh vực nhưng lại tham gia sáng tác ca khúc. Tôi cũng nhận được nhiếu sự giúp đỡ của bạn bè đồng nghiệp như Kiên Ninh, Linh Guitar, ca sĩ Hoàng Tùng. 

Khó khăn lớn nhất chính là việc giới thiệu tới công chúng. Không chỉ dừng lại là một tác phẩm mà đó là một dự án được đầu tư bài bản. Với tiền đề tác phẩm "Chợ quê" được Ban Văn nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức sản xuất có quy mô lớn, những sáng tác gần đây của tôi đã có nhiều sáng tạo và tôi tự viết kịch bản, đạo diễn, sản xuất gửi tới công chúng.

Nhạc sỹ Trần Hùng: Âm nhạc cứ tự cháy trong tôi - Ảnh 1.

Nhạc sĩ Trần Hùng đã có nhiều tác phẩm được người nghe đón nhận

- Tác phẩm đầu tay của Trần Hùng đã ra đời như thế nào?

Tác phẩm "Gửi người tôi yêu" là tác phẩm đầu tay tôi viết. Từ câu chuyện có thật trong cuộc sống về vấn đề tình yêu, cuộc sống gia đình. Tôi đã hoàn thành tác phẩm, cũng đúng là ngày sinh nhật của tôi. 

Đây như một món quà không những dành tặng cho khán giả và còn là món quà rất ý nghĩa đối với tôi, là một bước ngoặt để tôi có niềm tin sẽ viết tiếp được những tác phẩm hay, ý nghĩa gửi tới khán giả. Thông điệp tôi muốn chia sẻ là mọi người hãy sống để yêu thương, gia đình là tất cả.

- Các nhạc sĩ trẻ thường hướng tới các chủ đề về tình yêu đôi lứa, tại sao anh lại chọn thể loại nhạc trữ tình, nhạc quê hương là hướng đi cho mình? Và anh đã sáng tác được bao nhiêu tác phẩm, nội dung là gì ?

Ban đầu lúc mới sáng tác tôi tìm hiểu, nghiên cứu, nghe nhiều về âm nhạc, cứ thế tôi nhận ra rằng, một bài hát hay phải có giai điệu đẹp, ca từ ý nghĩa và đầy cảm xúc. Với tình yêu quê hương, yêu gia đình tôi thấy rằng thể loại nhạc trữ tình, nhạc quê hương là hướng đi đúng cho mình, từ đó, tôi giữ riêng cho mình tiêu chuẩn và tiêu chí sáng tác như thế. Tuy nhiên, cũng có một số ca khúc tôi tự làm mới mình, tôi cũng đã viết tác phẩm về tình yêu đôi lứa, trẻ trung, vui nhộn. Đến nay, tôi đã sáng tác được khoảng trên 10 ca khúc với nội dung về tình yêu quê hương, tình gia đình, tình yêu đôi lứa và tác phẩm về bão lũ, môi trường.

- Đến thời điểm hiện tại, tác phẩm nào mà anh tâm đắc nhất?

Trong số những tác phẩm do tôi sáng tác, mỗi một tác phẩm có cái hay và màu sắc khác nhau nhưng tôi tâm đắc nhất là tác phẩm "Chợ quê". Tôi sáng tác bài hát này vào đầu Xuân năm 2018 và hoàn thành tháng 02/2018. Sau khi viết song ca khúc tôi đã gặp Nhà sản xuất âm nhạc Kiên Ninh, chúng tôi đã quyết định chuyển tác phẩm cho Nghệ sĩ Hà Trung thực hiện phần hòa âm phối khí và Ca sĩ Hoàng Tùng thể hiện. Sau khi hoàn thành thu âm, tác phẩm đã được Ban Văn nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam chọn và tổ chức sản xuất MV để phát giới thiệu tới công chúng.      

Trong suốt thời gian phát sóng, tác phẩm "Chợ quê" đã nhận được rất nhiều tình cảm của cộng đồng Việt trong và ngoài nước, họ đã chia sẻ rất nhiều những cảm xúc khi nghe "Chợ quê", nhiều nhất là những người xa quê trong nước và những Kiều bào sống ngoài nước đã nhắn tin, chia sẻ "Chợ quê là món ăn tinh thần, cho chúng tôi được quay về miềm ký ức của một thời ở quê, chúng tôi nhớ quê và yêu quê". Đó cũng chính là một thông điệp mà tôi muốn gửi tới tất cả những người yêu quê hương, yêu gia đình là điều quý giá nhất trong mỗi chúng ta.

- Hiện nay, Trái Đất dần thay đổi theo từng ngày và con người đang phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng do chính mình gây ra. Theo anh, âm nhạc sẽ góp phần như thế nào với việc đưa thông điệp đến gần với công chúng hơn về các vấn đề bảo vệ môi trường?

Đây là chủ đề tôi rất quan tâm. Tôi nghĩ trước hết mỗi người đều phải có ý thức bảo vệ môi trường. Đồng thời, bên cạnh những biện pháp tuyên truyền phổ biến, âm nhạc là một công cụ hỗ trợ hiệu quả, giúp đưa thông điệp đến gần với công chúng hơn. Các cơ quan, đơn vị cần thường xuyên tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc về môi trường; phát các chương trình phát thanh - truyền hình về môi trường; tuyên truyền mạnh đến những kênh truyền thông hiện đại như mạng xã hội hay các trang nghe nhạc trực tuyến. Việc sử dụng và phổ biến các ca khúc sẽ góp phần mang lại thêm nhiều kết quả tích cực cho công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường một vấn đề cần sự chung tay của toàn xã hội.

Chứng kiến những sự việc trên, với cảm xúc của mình để gửi thông điệp tới cộng đồng, tháng 8/2018 tôi đã sáng tác ca khúc "Lũ về", được Nhà sản xuất âm nhạc Kiên Ninh, Nghệ sĩ Hà Trung thực hiện phần hòa âm phối khí, thu âm và ca sĩ Trần Hồng Nhung. Tôi thấy hạnh phúc vì mình đã góp một phần công sức nhỏ bé trong việc đưa thông điệp đến gần với công chúng hơn về các vấn đề bảo vệ môi trường thông qua tác phẩm âm nhạc.

- Âm nhạc là món ăn tinh thần của người Việt đặc biệt là những người xa quê. Anh có dự định gì với những sáng tác của mình để giúp bữa ăn của kiều bào được phong phú hơn không?

Mỗi khi được nghe, thưởng thức những tác phẩm âm nhạc hay, có hồn và chạm đến cảm xúc, mỗi người sẽ cảm nhận để thấy mình vui, hạnh phúc vô cùng. Đúng là âm nhạc có sức cuốn hút vô cùng lớn, là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người Việt nói chung và cộng đồng yêu âm nhạc trên thế giới. Để đáp lại những tình cảm yêu mến của cộng đồng Việt trong và ngoài nước. Như đã nói ở trên, với tình yêu quê hương, yêu gia đình tôi thấy rằng thể loại nhạc trữ tình, nhạc quê hương là hướng đi đúng cho mình. Đây là điểm mạnh tôi sẽ tiếp tục phát huy, sáng tạo, làm mới phong cách để sáng tác được nhiều những tác phẩm hay ý nghĩa gửi tới công chúng trong và ngoài nước.

- Kế hoạch âm nhạc của anh trong thời gian tới là gì?

Hiện tại tôi đã sáng tác hoàn thành một số ca khúc nhạc trữ tình với giai điệu ngọt ngào và vui tươi như: Đó là em, Chuyện tình thảo nguyên, Nghĩ về em, Chị tôi, Hai ta cùng thích, Buổi sáng, sắp tới tôi sẽ gửi đến khán giả những bài hát mới nhất khi đúng lúc. Mong là khán giả sẽ tiếp tục ủng hộ như những sản phẩm vừa qua của tôi.

Xin cảm ơn anh.

Nguồn: Sóng Hồng