TOP

Trang chủ >> Giới Trẻ

Trò chuyện với tiến sĩ 8X yêu thích các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa

Chàng Tiến sĩ 8x không chỉ gây “sốt” ở thành tích học tập đáng nể mà còn ở những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa một cách thầm lặng, kín tiếng.

Tiến sĩ trẻ Đào Cư Phú tốt nghiệp cùng lúc Thạc sĩ 2 chuyên ngành Báo chí và Lí luận Văn học loại giỏi và đặc biệt lấy bằng Tiến sĩ với điểm số xuất sắc gần như tuyệt đối (3.9/4.0) tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội khi mời ngoài 30 tuổi. Nhưng có lẽ, điều thú vị về anh chàng Tiến sĩ 8x này không chỉ ở thành tích học tập đáng nể mà còn ở những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa một cách thầm lặng, kín tiếng.

PV. Vì sao lấy bằng Tiến sĩ loại xuất sắc nhưng anh không tiếp tục con đường nghiên cứu, giảng dạy mà lại “rẽ sang” con đường truyền thông?

TS Phú: “Ngay từ khi tốt nghiệp đại học, tôi đã đi làm báo giấy cho 1 tuần san thuộc báo điện tử dantri.com.vn. Cũng thời điểm này, tôi học cùng lúc 2 bằng thạc sĩ, đó là cao học chuyên ngành Báo chí và chuyên ngành lí luận Văn học, mục đích của tôi là tiếp tục phát triển công việc hiện tại lúc đó: Phóng viên – Biên tập viên, đồng thời có thể sau này sẽ dạy đúng chuyên ngành lí luận văn học tại một trường đại học nào đó – Vì lúc đó, được giảng dạy cũng là mục đích của tôi. Về sau, càng làm ở lĩnh vực báo chí, truyền hình, tôi lại càng gắn bó với công việc này. Sau khi lấy 2 tấm bằng thạc sĩ chỉ cách nhau 6 tháng, tôi học tiếp lên Tiến sĩ và tôi cũng từng tham gia giảng dạy tại trường Học viện Ngoại giao Việt Nam. Đến khi công việc truyền thông của tôi quá bận thì tôi đã tạm thời ngưng việc giảng dạy lại. Như vậy việc làm “nghề” luôn là 1 cơ duyên và nghề chọn người chứ không còn là người chọn nghề nữa”. Cười.

phu1

Tiến sĩ 8x Đào Cư Phú

PV. Là một người trẻ vừa có học vị cao lại vừa có các hoạt động sôi nổi nhưng không quá nhiều người biết anh tham gia hoạt động thường xuyên các chương trình thiện nguyện, phải chăng anh không muốn public rộng rãi việc này?

TS Phú: “Tôi là người khá sôi nổi, hướng ngoại nhưng đôi khi tôi lại hay chiêm nghiệm về cuộc đời. Nhiều lúc tôi thấy cuộc đời của mỗi con người quá nhanh và cũng quá ngắn, nếu mình không sống thực sự có ý nghĩa thì đến 1 lúc nào đó, mình sẽ cảm thấy sống hoài, sống phí. Vì thế, bất kể khi nào làm được 1 việc gì tốt tôi sẽ làm, không cần ai biết đến mà cũng không mong được báo đáp, bởi thông qua những hoạt động đó, tôi cảm thấy vui thì đó là cái “được” rất lớn rồi”. Nhiều người vẫn hay nói rằng: “Ai cũng chỉ sống được 1 lần trong đời”, tôi thì nghĩ ngược lại: “Ai cũng chỉ chết đúng 1 lần, còn sống thì rất nhiều ngày” nên phải sống làm sao mình cảm thấy thực sự ý nghĩa.

phu2

Một trong những hoạt động thiện nguyện gần đây của TS 8x

PV. Là 1 người khá nổi tiếng trên mạng xã hội, trên facebook có gần 10 nghìn người theo dõi, vậy tại sao anh lại ít cập nhật các hoạt động thiện nguyện của mình?

TS Phú: Tôi quan niệm facebook là một thú vui giải trí vô thưởng vô phạt, tôi chỉ thường cập nhật những khoảnh khắc vui vẻ của bản thân, gia đình và con cái cùng những dấu ấn khác của cuộc sống. Bên cạnh đó, tôi vẫn sử dụng facebook như một công cụ đắc lực, chẳng hạn mấy lần tôi nhặt được giấy tờ, ví tiền, tôi sẽ nhờ “sức mạnh” của mạng xã hội để tìm được người bị mất, lần nào cũng tìm được rất nhanh, thấy những người mất đồ tìm lại được tiền, giấy tờ, họ vui vẻ tôi cũng cảm thấy hạnh phúc. Còn các hoạt động thiện nguyện, cứ có dịp là tôi sẽ đi, với tôi đó là “mệnh lệnh của trái tim” nên tôi không muốn đưa lên mạng xã hội quá nhiều, chỉ thỉnh thoảng tôi cũng đưa lên như 1 trong những khoảnh khắc thường ngày. Chẳng hạn mới đây, tôi cùng với 1 đoàn các anh chị có về miền Trung, từ Quảng Bình đến Nghệ An để thực hiện các hoạt động cứu nạn, cứu trợ cho người dân miền Trung. Đây được coi là hoạt động thường niên, tôi cùng những người bạn, đồng nghiệp thường đến những vùng sâu, vùng xa để làm hoạt động thiện nguyện. Hiện nay, tôi còn đang hoạt động trong nhóm Thiện Tâm để tiếp tục kêu gọi và viện trợ cho những mảnh đời kém may mắn. Sau mỗi chuyến đi, tôi thấy cuộc đời ý nghĩa hơn rất nhiều.

phu3

Luôn tìm thấy ý nghĩa sau mỗi chuyến thiện nguyện

PV.  Dự định năm tới, anh có còn tham gia vào các hoạt động nào khác vì cộng động nữa không?

TS Phú: Bên cạnh hoạt động thiện nguyện đến những vùng bị thiệt hại do bão lũ, dịch bệnh, thiên tai… Tôi còn thường xuyên lên các vùng cao để tìm hiểu, giúp đỡ cho những mảnh đời khó khăn. Bên cạnh đó, tôi cùng 1 số người bạn của mình cũng ấp ủ rất nhiều dự định, chẳng hạn như chúng tôi muốn mở 1 số lớp học tình thương, giảng dạy chữ, kĩ năng sống hoàn toàn miễn phí cho những trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa hoặc khuyên góp xây dựng thư viện sách vùng cao. Năm 2021, tôi sẽ dồn nhiều sức lực, tâm huyết để thực hiện những dự định này, tôi sẽ cho 2 cậu con trai gần 8 tuổi và 6 tuổi của tôi đi cùng, tôi muốn 2 bạn nhỏ này hiểu được giá trị của việc “cho đi”, có lẽ đây chính là những bài học giá trị nhất mà tôi nghĩ rằng phải thực hiện càng sớm càng tốt để hình thành lòng trắc ẩn với bọn trẻ.

PV. Cảm ơn TS trẻ về những dự định rất ý nghĩa này. Chúc anh tiếp tục thành công trong sự nghiệp cũng như thực hiện được nhiều hơn nữa các hoạt động thiện nguyện hướng tới cộng đồng.

 

Nguồn: Song Linh